Di sản làng Việt là tiềm năng văn hóa to lớn. Cần biến tiềm năng đó thành nguồn lực để phát triển nông thôn Việt Nam bền vững và giàu bản sắc.

Di sản làng Việt là tiềm năng văn hóa to lớn. Cần biến tiềm năng đó thành nguồn lực để phát triển nông thôn Việt Nam bền vững và giàu bản sắc.

Làng Yên Trường (Hà Nội) - DI SẢN PHI VẬT THỂ LÀNG YÊN TRƯỜNG

 

Lễ hội
Lễ hội truyền thống làng Yên Trường được tổ chức vào ngày rằm tháng hai hàng năm và cách 3 năm lại tổ chức với quy mô lớn. Lễ hội được tổ chức tại Đình Yên Trường là nhằm tưởng nhớ các vị Thành Hoàng Làng đã có công giúp dân đuổi giặc xâm lăng và xây dựng quê hương làng mạc.
Thông qua việc tổ chức lễ hội để nhằm nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân về truyền thống của quê hương, tích cực tham gia phong trào: “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, góp phần gắn kết cộng đồng, động viên các tầng lớp nhân dân hăng hái thi đua lao động sản xuất xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.
Lễ hội thu hút người dân làng tham gia, với các năm tổ chức lễ hội quy mô lớn có người dân một số khu vực xung quanh cùng đến tham dự.
Ẩm thực, phong tục tập quán tiêu biểu
Người dân làng Yên Trường có tục mừng 4 tết tảo mộ và ăn thịt chó. Theo tục lệ để lại, buổi sáng mùng 4 Tết, những người cao tuổi trong dòng họ ra đồng tảo mộ, thắp hương người đã khuất. Trong khi đó, các thanh niên và phụ nữ ở nhà chuẩn bị nấu nướng, chế biến các món ăn từ thịt chó. Khi quay về, tất cả họ hàng sẽ tập trung tại nhà thờ tổ làm lễ cúng bái. Sau đó, mở tiệc bằng thịt chó. Vài năm gần đây, dân làng Yên Trường đã bỏ tục ăn thịt chó đầu năm.
 

 

Liên hệ trao đổi và chia sẻ
0913 542 332
phcuong39@gmail.com

DI SẢN LÀNG VIỆT

Assoc. Prof. Dr. PHAM HUNG CUONG
Head of Urban and Regional Planning Department
Address: 55 Giai Phong Road, Hai Ba Trung District, Hanoi, Vietnam
Email: cuongph@huce.edu.vn/ phcuong39@gmail.com

Mobile: 0913542332