Di sản làng Việt là tiềm năng văn hóa to lớn. Cần biến tiềm năng đó thành nguồn lực để phát triển nông thôn Việt Nam bền vững và giàu bản sắc.

Di sản làng Việt là tiềm năng văn hóa to lớn. Cần biến tiềm năng đó thành nguồn lực để phát triển nông thôn Việt Nam bền vững và giàu bản sắc.

Làng Khuốc (Thái Bình) - GIỚI THIỆU CHUNG LÀNG KHUỐC

   

Thái Bình nằm ở vùng châu thổ sông Hồng, nơi đây dân cư Thái Bình đã hình thành phát triển cách đây khoảng 3.000 năm. Cư dây đã xây dựng có một nền văn hóa, văn minh nông nghiệp, văn minh lúa nước đã sản sinh ra văn hóa dân gian. Với khoảng gần 500 lễ hội đã được khôi phục, duy trì, tổ chức thường xuyên hàng năm theo các loại hình như: Hội lễ nông nghiệp, lịch sử, thi tài…Kèm theo đó là các trò chơi dân gian, những loại hình diễn xướng dân gian, múa dân gian, các loại hình nghệ thuật truyền thống…

Làng Khuốc, Phong Châu cách trung tâm thành phố Thái Bình chưa đầy 30 cây số, cách trung tâm huyện Đông Hưng nhưng hàng ngàn năm qua luôn nổi tiếng là quê hương của nhiều danh nhân chí sĩ. Được mệnh danh “đất học”, ngày nay làng vẫn giữ được vẻ đẹp cổ kính, lịch thiệp và nhịp sống thong thả, yên bình.

Hàng ngàn năm, làng Khuốc là một làng văn hiến, đã được triều đình phong kiến ban tặng danh hiệu “Mĩ tục khả phong” và “Thuần phong mĩ tục”. 

Làng Khuốc khi xưa năm nào cũng mở hội với nhiều trò chơi như đánh gậy, đấu vật, chơi cờ…tối đến có đốt cây bông, múa rối nước, hát diễn chèo; sau này chỉ còn hát, diễn chèo. Hội làng là dịp các gành chèo trong làng thể hiện tài năng của mình trước dân làng và cũng là để thể nghiệm vở diễn để rồi sau hội làng đi biểu diễn ở các nơi….  

 

Biểu diễn chèo bên mái nhà tổ chèo làng Khuốc

Chiếu chèo làng Khuốc ra đời từ rất sớm, một thời đã từ sân khấu dân gian bước vào phục vụ trong cung đình của các vương triều phong kiến. Cho đến nay, những người sành chèo, mê chèo vẫn còn ghi nhận nhiều ấn tượng tốt đẹp về những đào, kép: Đào Thị Na, Vũ Văn Phụ, Quách Văn Khởi, Hà Quang Bổng, Phạm Văn Điền, Cao Kim Trạch... ở làng Khuốc. Có thời, làng Khuốc có tới 14 gánh hát chèo đi biểu diễn ở khắp nơi trong cả nước.

Liên hệ trao đổi và chia sẻ
0913 542 332
phcuong39@gmail.com

DI SẢN LÀNG VIỆT

Assoc. Prof. Dr. PHAM HUNG CUONG
Head of Urban and Regional Planning Department
Address: 55 Giai Phong Road, Hai Ba Trung District, Hanoi, Vietnam
Email: cuongph@huce.edu.vn/ phcuong39@gmail.com

Mobile: 0913542332