Di sản làng Việt là tiềm năng văn hóa to lớn. Cần biến tiềm năng đó thành nguồn lực để phát triển nông thôn Việt Nam bền vững và giàu bản sắc.

Di sản làng Việt là tiềm năng văn hóa to lớn. Cần biến tiềm năng đó thành nguồn lực để phát triển nông thôn Việt Nam bền vững và giàu bản sắc.

Làng Bách Thuận (Thái Bình) - DI SẢN PHI VẬT THỂ LÀNG BÁCH THUẬN

 

 

Xã Bách Thuận 03 lễ hội truyền thống (Lễ hội làng Thuận Vy, làng Bách Tính và làng Thuận Nghiệp); 10 câu lạc bộ văn nghệ thôn làng.

Ẩm thực, sản vật đặc thù: bánh cuốn

Bánh cuốn Thuận Vi là món quà quê ngon nổi tiếng ở huyện Vũ Thư (Thái Bình). 

Bánh hoàn toàn không có nhân và được tráng thành từng lá mỏng như tờ giấy, sau đó, rưới thêm nước mỡ và hành đã được phi thơm ngào ngạt. Ăn kèm với bánh cuốn có chả quế hoặc giò. 

Nem nắm là món ăn đặc sản nhưng cũng là món ăn gần gũi với người dân nơi đây từ bao đời nay. Không ai rõ nem nắm có tự bao giờ, chỉ biết đó là món truyền thống, không thể thiếu trong mâm cơm của mỗi gia đình người làng Thuận Vi khi tết đến, xuân về, trong mâm cỗ ngày giỗ chạp, hiếu hỷ. “Nem nắm không khó làm, nhiều nơi có. Nhưng nem nắm Thuận Vi mang hương vị đặc trưng rất riêng, có lẽ người quê tôi sẽ cảm nhận được khi ăn quả nem do người làng mình làm” - ông Nguyễn Đình Ty tự hào khi nhắc đến đặc sản nem nắm Thuận Vi.

Bánh bèo Thuận Vi: Những người xa quê hương thường thèm nhớ tới hương vị của bánh bèo. Bánh là những lá bột mỏng xếp lên nhau như những cánh hoa, mỗi lớp lá bột là một lượt thịt băm nhỏ ướp mắm, hành, bột ngọt rắc đều. Bánh hấp phải xôi bằng chõ trên bếp củi ăn mới đậm đà thơm ngậy. Hồi xưa, người ta chỉ ưu tiên loại bánh này cho cụ già, người ốm và sản phụ sau khi sinh nở. Đó là một sự ưu ái đặc biệt cho bánh hấp, còn bánh giày giò thì sao? Xin bạn hãy nghe nhà thơ Vũ Quần Phương bày tỏ:

Ôi bánh giò Thuận Vi

Sao mà ngon đến vậy!

Nghệ thuật biểu diễn

4 câu lạc bộ thơ ca (CLB thơ xã, CLB thơ Đường nhà giáo Việt Nam, CLB thơ Hương mộc và CLB thơ Hợp thành) duy trì hoạt động đều đặn và phục vụ hiệu quả các nhiệm vụ của địa phương.

 

Liên hệ trao đổi và chia sẻ
0913 542 332
phcuong39@gmail.com

DI SẢN LÀNG VIỆT

Assoc. Prof. Dr. PHAM HUNG CUONG
Head of Urban and Regional Planning Department
Address: 55 Giai Phong Road, Hai Ba Trung District, Hanoi, Vietnam
Email: cuongph@huce.edu.vn/ phcuong39@gmail.com

Mobile: 0913542332