Di sản làng Việt là tiềm năng văn hóa to lớn. Cần biến tiềm năng đó thành nguồn lực để phát triển nông thôn Việt Nam bền vững và giàu bản sắc.

Di sản làng Việt là tiềm năng văn hóa to lớn. Cần biến tiềm năng đó thành nguồn lực để phát triển nông thôn Việt Nam bền vững và giàu bản sắc.

Làng Cựu (Hà Nội) - DI SẢN PHI VẬT THỂ LÀNG CỰU

Nghề truyền thống 

Xã Vân Từ có 10/10 thôn có nghề may Comple, trong đó 8 thôn đủ tiêu chí làng nghề. Số hộ làm nghề ma năm 2019 tại xã Vân Từ là 825 hộ trên tổng số 1809 hộ; số lao động làm nghề là 2.060 lao động chiếm 54,2%; Giá trị sản xuất TTCN làng nghề ước đạt 139 tỷ đồng, chiếm 53% tổng giá trị toàn xã; Thu nhập bình quân của lao động làm nghề đạt 68 triệu đồng/ năm. Toàn xã có hàng chục công ty, doanh nghiệp, HTX làm nghề may, cùng hàng trăm các chủ may lớn nhỏ.
Comple veston của các làng nghề có mẫu mã đa dạng, phong phú, bắt kịp với xu hướng của thị trường và thị hiếu của khách hàng tạo dựng được thị trường rộng lớn ở khắp các Tỉnh, Thành phố trong cả nước và đang hướng ra thị trường ngoại địa. 
Sản phẩm may của nghề truyền thống làng Cựu
 
Lễ hội vinh danh làng nghề truyền thống xã Vân Từ năm 2019 (25-27/10) nhằm tri ân những bậc tiền nhân đã có công truyền nghề đã được tổ chức. Lễ hội vinh danh làng nghề Comple xã Vân Từ năm 2019 đã thu hút sự tham gia trên 150 gian hàng; đây cũng là lần đầu gắn kết chặt chẽ giữa lễ hội với du lịch làng nghề nhằm quảng bá , giới thiệu làng nghề, sản phẩm may Comple Veston của làng nghề Vân Từ. Tại lễ khai mạc , xã Vân Từ cũng đón nhận Quyết định của UBND thành phố Hà nội công nhận là điểm đến du lịch. 
Lễ hội
Lễ hội Thành hoàng làng được tổ chức vào 3 ngày 7,8,9 tháng Giêng nhằm tưởng nhớ đến người đã có công xây dựng làng. Trong các ngày lễ hội, ban ngày tổ chức các trò chơi dân gian như đập niêu, buổi tối là thời điểm cho các chương trình ca múa nhạc
 
Liên hệ trao đổi và chia sẻ
0913 542 332
phcuong39@gmail.com

DI SẢN LÀNG VIỆT

Assoc. Prof. Dr. PHAM HUNG CUONG
Head of Urban and Regional Planning Department
Address: 55 Giai Phong Road, Hai Ba Trung District, Hanoi, Vietnam
Email: cuongph@huce.edu.vn/ phcuong39@gmail.com

Mobile: 0913542332