Di sản làng Việt là tiềm năng văn hóa to lớn. Cần biến tiềm năng đó thành nguồn lực để phát triển nông thôn Việt Nam bền vững và giàu bản sắc.

Di sản làng Việt là tiềm năng văn hóa to lớn. Cần biến tiềm năng đó thành nguồn lực để phát triển nông thôn Việt Nam bền vững và giàu bản sắc.

Làng Hành Thiện (Nam Định) - KHÔNG GIAN CẢNH QUAN LÀNG HÀNH THIỆN

 
Không gian cảnh quan sông
Khác với các làng ở khu vực Đồng bằng sông Hồng, làng Hành Thiện có cấu trúc rất độc đáo. Thay vì làng được bảo vệ bới lũy tre làng thì làng Hành Thiện được bao quanh bới dòng sông.
 
Cảnh quan sông nước trong làng khu vực Đình
 
 
Cảnh quan sông nước ngoài làng khu vực chùa Keo ngoài
 
Cảnh quan khu vực sông đào, cầu 
Cầu làng Hành Thiện
 
Đường làng, ngõ xóm
Đường làng dong xóm rộng 1,8 m và hàng đá phiến rộng 0,4m. Đã cơ bản hoàn chỉnh từ năm 1941. Các dong xóm ngắn nhất là 180m (xóm 13), dài nhất là 550m ( xosm5,6), có xóm 1 dài 180m chưa thông ra đường cái lối sau
Các nhóm khác tạo dựng sau, tự phát không quy hoạch khổ đất, có nhiều ngách nhỏ quanh co và ngách cụt , rộng 2m đến 3m. Các ngách chính của xóm Chùa Trong và xóm Chùa Ngoài rộng 1,5m đến 2,5m. Đường cái xóm Trung viền quanh phía Đông và Nam rộng 1,4m là một đoạn của đường từ đầu cầu xóm 2 ra bến đò ông Ba Bò.
Đường làng Hành Thiện
 
Kênh nước sau Chùa Keo
Kênh nước sau Chùa Keo sau này huyện Xuân Trường mới đào thêm, lúc đầu người dân trong làng không đồng ý vì kênh nước cắt ngang bụng cá, đuôi cá và kênh nước chạy sau chùa
Kênh nước sau Chùa Keo
 
Cây cổ thụ
Làng Hành Thiện có khá nhiều cây cổ thụ trên 100 năm, là một giá trị về mặt tinh thần đối với người làng. Ví dụ như cây gạo Mom Rô: dấu tích làng còn giữ lại, là nơi năm 1987 ông Trường Chinh về thăm quê trước lúc mất, ông đi bằng đường thủy về đến đầu làng.
   
Cây cổ thụ làng Hành Thiện
 
Bến nước lối trước và lối sau
Bến nước lối sau và lối trước ngày xưa là nơi để vận chuyển lương thực và vật liệu xây dựng đến mỗi dong xóm bằng đường thủy nhưng bây giờ giao thông đường bộ phát triển nên mất đi phương thức giao thông chính trước kia là đường thủy. Hiện nay các bến nước là không gian tập trung của thanh niên giao lưu hoạt động các ngày lễ tết và là không gian nghỉ ngơi của người già.
Hiện nay bến nước xuống cấp nhiều, một số bến nước lối sau là nơi tập trung nghỉ ngơi và câu cá của người dân tập trung ở bến nước xóm 4 lối sau.
  
Bến nước lối sau
 
Bến nước lối trước
 
Sơ đồ các công trình di sản làng Hành Thiện
Các cảnh quan đặc trưng khác
Cánh đồng bằng phẳng, không có sông, hồ lớn. 
 
 
 
Nghĩa địa
Các nghĩa địa rải rác trên cánh đồng, không có các cảnh quan và ý đồ tạo cảnh quan đặc biệt. 
 
Những hình ảnh, cảnh quan của làng trước đây (sưu tầm)
 
Bến sông Ninh Cơ
 
Liên hệ trao đổi và chia sẻ
0913 542 332
phcuong39@gmail.com

DI SẢN LÀNG VIỆT

Assoc. Prof. Dr. PHAM HUNG CUONG
Head of Urban and Regional Planning Department
Address: 55 Giai Phong Road, Hai Ba Trung District, Hanoi, Vietnam
Email: cuongph@huce.edu.vn/ phcuong39@gmail.com

Mobile: 0913542332