Di sản làng Việt là tiềm năng văn hóa to lớn. Cần biến tiềm năng đó thành nguồn lực để phát triển nông thôn Việt Nam bền vững và giàu bản sắc.

Di sản làng Việt là tiềm năng văn hóa to lớn. Cần biến tiềm năng đó thành nguồn lực để phát triển nông thôn Việt Nam bền vững và giàu bản sắc.

Làng Cự Đà (Hà Nội) - DI SẢN PHI VẬT THỂ LÀNG CỰ ĐÀ

Lễ hội

Hội làng Cự đà diễn ra 5 năm 1 lần, với quy mô lớn, còn được gọi là Đại đám. Lễ hội được diễn ra trong 3 ngày, từ ngày 13 tháng giêng âm đến 15 tháng giêng âm. Hằng năm, vào những ngày này, người dân vẫn tiến hành dân hương, dâng lễ vật cũng các vị Thành Hoàng làng

Ngày 13 tháng giêng diễn ra lễ tế Túc Yết, lễ tế để mời các vị thành hoàng về. Sau đó tại nhà văn hóa thôn sẽ diễn ra các hoạt động sinh hoạt tinh thần, giao lưu giữa các ban ngành trong thôn tham gia biểu diễn. Ngày 14 tháng giêng là ngày diễn ra các hoạt động chính của lễ hội, bao gồm lễ Tế Phụng Nghênh Loan, lễ Rước Thánh, lễ Tế An Vị. Sau đó các quan khách cùng toàn thể nhận dân làm lễ Tế Thánh, Hạ Điền, nhân dân trong làng cùng nhau thụ lộc. Cuối cùng trong phần lễ của ngày 14 là Vật thờ tại Đình Vật. Ngày 15 là ngày cuối cùng, diễn ra lễ Tế Phụng Hồi Loan, Rước Thánh Hồi Loan, Hồi Loan An Vị… Các Lễ Tế và Rước này để rước Thánh về an vị ở đình cũ để tiếp tục thờ tự.
Ẩm thực, sản vật đặc thù
Tương, miến. Hiện nay dân làng còn kinh doanh thịt mèo, là địa điểm ẩm thực nổi tiếng thu hút người dân Hà Nội.
Liên hệ trao đổi và chia sẻ
0913 542 332
phcuong39@gmail.com

DI SẢN LÀNG VIỆT

Assoc. Prof. Dr. PHAM HUNG CUONG
Head of Urban and Regional Planning Department
Address: 55 Giai Phong Road, Hai Ba Trung District, Hanoi, Vietnam
Email: cuongph@huce.edu.vn/ phcuong39@gmail.com

Mobile: 0913542332