Di sản làng Việt là tiềm năng văn hóa to lớn. Cần biến tiềm năng đó thành nguồn lực để phát triển nông thôn Việt Nam bền vững và giàu bản sắc.

Di sản làng Việt là tiềm năng văn hóa to lớn. Cần biến tiềm năng đó thành nguồn lực để phát triển nông thôn Việt Nam bền vững và giàu bản sắc.

Làng Đại Hoàng (Hà Nam) - ĐÁNH GIÁ GIÁ TRỊ DI SẢN LÀNG ĐẠI HOÀNG

Tổng hợp các giá trị văn hóa, lịch sử của làng Đại Hoàng

Làng Đại Hoàng, xã Hòa Hậu có giá trị văn hóa nổi bật ở khía cạnh phi vật thể. Còn lưu giữ được các giá trị văn hóa phi vật thể rất đặc trưng của nông thôn vùng ĐBSH.
Làng còn lưu giữ được văn hóa ẩm thực và đang phát triển, tạo thành thương hiệu, được biết đến cả trong và ngoài nước: Cá kho, chuối ngự Đại Hoàng.
 
 
 
Làng được biết đến thông qua các tác phẩm văn học của nhà văn Nam Cao và các tác phẩm điện ảnh đương đại (Chí Phèo, làng Vũ Đại ngày ấy). Những câu chuyện về làng như Chí Phèo, Thị Nở, Bá Kiến được đưa vào học trong văn học phổ thông. Câu chuyện về lò gạch, vườn chuối, cháo hành Thị Nở, cuộc sống của quan lại xã xưa kia…thời kỳ phong kiến (thời Nguyễn) đã đưa vào tiềm thức cho nhiều người về hình ảnh một làng quê truyền thống, là câu chuyện hiện thực phê phán nhưng cũng đậm tính nhân văn.
 
 
Các tập tục khác như lễ hội, thả diều, lễ thượng thọ, hát chèo, hội việc làng (sinh hoạt của các giáp)…còn lưu giữ.
Nhìn chung không gian cảnh quan làng còn mang tính chất nông thôn truyền thống. Có đình, nhà Bá Kiến, một số nhà cổ, bờ sông, lò gạch cũ…Nhà lưu niệm Văn Cao.
Thách thức trong việc bảo tồn di sản
Không có nhiều di sản kiến trúc đồ sộ nhưng không gian cho việc lưu giữ các giá trị văn hóa phi vật thể cần phải bảo vệ như nhà ở truyền thống, cây xanh, vườn chuối, lò gạch, ao làng… cần được khuyến khích gìn giữ, cần nhận thức đúng giá trị cảnh quan để góp phần tôn vinh các giá trị phi vật thể đã có.
Cần tăng cường hạ tầng kết nối vùng huyện, tỉnh để du khách tiếp cận dễ dàng hơn đến làng.
PGS.TS. Phạm Hùng Cường
 
Liên hệ trao đổi và chia sẻ
0913 542 332
phcuong39@gmail.com

DI SẢN LÀNG VIỆT

Assoc. Prof. Dr. PHAM HUNG CUONG
Head of Urban and Regional Planning Department
Address: 55 Giai Phong Road, Hai Ba Trung District, Hanoi, Vietnam
Email: cuongph@huce.edu.vn/ phcuong39@gmail.com

Mobile: 0913542332