Di sản làng Việt là tiềm năng văn hóa to lớn. Cần biến tiềm năng đó thành nguồn lực để phát triển nông thôn Việt Nam bền vững và giàu bản sắc.

Di sản làng Việt là tiềm năng văn hóa to lớn. Cần biến tiềm năng đó thành nguồn lực để phát triển nông thôn Việt Nam bền vững và giàu bản sắc.

Các làng ở Chuyên Mỹ (Hà Nội) - ĐÁNH GIÁ TỔNG HỢP NHỮNG GIÁ TRỊ ĐẶC SẮC, NỔI BẬT

1.1. Đánh giá chung tiềm năng khai thác Di sản vật thể và phi vật thể trong du lịch
Xã Chuyên Mỹ là xã làng nghề có nhiều vẻ đẹp chưa được phát hiện và khai thác tốt. Không gian cảnh quan làng còn giữ được nét nguyên sơ, chưa bị tác động nhiều bởi quá trình đô thị hóa. Các giá trị di sản kiến trúc đình chùa có thể khai thác. Các vấn đề về hạ tầng, môi trường được đảm bảo phát triển.
Về vị trí và đặc điểm tự nhiên: Chuyên Mỹ có lợi thế thuận lợi về giao thông, gần quốc lộ 1A chạy qua, cách thủ đô Hà Nội khoảng 40km thuận lợi cho việc tiếp cận của các đoàn khách du lịch. Về đặc điểm tự nhiên thì Chuyên Mỹ có một hệ sinh thái trù phú và quỹ đất nông nghiệp rộng mang đậm nét đặc trưng của làng quê  Bắc Bộ. Chuyên Mỹ nằm cạnh sông Nhuệ, là cảnh quan đẹp nếu được xử lý về môi trường nước sông.
Về di sản văn hóa và lịch sử: Chuyên Mỹ có nhiều di tích lưu giữ nhiều vốn quý về văn hóa, lịch sử nổi tiếng như đền, chùa. Với hệ thống di tích đồ sộ, sẽ là lợi thế để khai thác du lịch làng nghề ở Chuyên Mỹ, sẽ là một trong những yếu tố quan trọng trong chuỗi hoạt động du lịch ở Chuyên Mỹ.
Về di sản phi vật thể: Chuyên Mỹ là địa phương có nghề khảm trai truyền thống lâu năm và dân cư vẫn gắn với nghề. Để bảo tồn và phát triển nghề khảm trai, việc định hướng phát triển du lịch và nghiên cứu tổ chức không gian du lịch cho xã Chuyên Mỹ là điều đúng đắn. 
Với điều kiện tự nhiên, cảnh quan nông nghiệp, nông thôn hấp dẫn; người dân có trình độ nhận thức tốt với lòng hiếu khách; chất lượng sản phẩm khảm trai – sơn mài ở đây cực kì tinh xảo, có nhiều nét văn hóa lịch sử độc đáo.
1.2. Tổng hợp các giá trị nổi bật
 Bảng đánh giá tổng hợp những giá trị đặc sắc, nổi bật tại Chuyên Mỹ
Liên hệ trao đổi và chia sẻ
0913 542 332
phcuong39@gmail.com

DI SẢN LÀNG VIỆT

Assoc. Prof. Dr. PHAM HUNG CUONG
Head of Urban and Regional Planning Department
Address: 55 Giai Phong Road, Hai Ba Trung District, Hanoi, Vietnam
Email: cuongph@huce.edu.vn/ phcuong39@gmail.com

Mobile: 0913542332