Di sản làng Việt là tiềm năng văn hóa to lớn. Cần biến tiềm năng đó thành nguồn lực để phát triển nông thôn Việt Nam bền vững và giàu bản sắc.

Di sản làng Việt là tiềm năng văn hóa to lớn. Cần biến tiềm năng đó thành nguồn lực để phát triển nông thôn Việt Nam bền vững và giàu bản sắc.

Các làng ở Chuyên Mỹ (Hà Nội) - GIỚI THIỆU CHUNG LÀNG KHẢM TRAI

1. GIỚI THIỆU CHUNG CÁC LÀNG NGHỀ KHẢM TRAI Ở CHUYÊN MỸ
1.1. Vị trí
Xã Chuyên Mỹ có tổng diện tích là 792,83 ha, nằm cách trung tâm thành phố Hà Nội khoảng 40km về phía Nam; nằm ở phía miền Trung Tây huyện Phú Xuyên và nằm trải dài theo bờ Tây sông Nhuệ. Có vị trí tiếp giáp như sau:
- Phía Bắc giáp với xã Hoàng Long, xã Tân Dân huyện Phú Xuyên;
- Phía Nam giáp xã Vân Từ huyện Phú Xuyên và xã Minh Đức, huyện Ứng Hòa;
- Phía Tây giáp xã Minh Đức, xã Đồng Tân và xã Trung Tú huyện Ứng Hòa;
- Phía Đông giáp xã Tân Dân và xã Vân Từ huyện Phú Xuyên.
 

 
Vị trí trong thành phố Hà Nội
 
 Vị trí trong huyện Phú Xuyên
 
1.2. Cơ cấu làng, xã, thôn
Xã Chuyên Mỹ có diện tích 792,83 ha được chia thành 7 thôn: thôn Bối Khê, thôn Hạ, thôn Trung, thôn Thượng, thôn Ngọ, thôn Mỹ Văn, thôn Đồng Vinh.
 Cả 7 thôn đều có nghề khảm trai. Nổi bật là ở 4 thôn, là các làng truyền thống (tên gọi là Chuôn) gồm: Chuôn Trung, Chuôn Ngọ, Chuôn Thượng, Chuôn Hạ. Trong đó khởi đầu nghề làm khảm trai là tại Chuôn Ngọ.
Thôn Bối Khê còn có nghề sơn mài từ lâu đời (xem bài viết riêng về làng Bối Khê).
 
 
2. HIỆN TRẠNG HOẠT ĐỘNG DU LỊCH
2.1. Các hoạt động, loại hình, tua tuyến
Các làng nghề Khảm trai – Sơn mài ở Chuyên Mỹ đã được thành phố Hà Nội công nhận là điểm đến du lịch năm 2019. Tuy nhiên lượng khách đến chưa cao do chưa phát triển đúng theo mô hình làng nghề- du lịch, sản phẩm dịch vụ du lịch còn nghèo nàn. Hoạt động thăm quan chủ yếu là các sản phẩm nghề truyền thống khảm trai, sơn mài, kết hợp mua bán. Chưa gắn kết với thăm quan các di sản kiến trúc, cảnh quan, hoạt động trải nghiệm nghề, nông nghiệp khác.
2.2. Các khu du lịch lân cận và khả năng kết nối
Huyện Phú Xuyên có 43 làng nghề truyền thống được công nhận.  Chuyên Mỹ có vị trí thuận lợi nằm gần các khu vực làng nghề, điểm thăm quan khác như điểm du lịch xã Vân Từ (làng nghề may Từ Thuận, làng Cựu cổ), các làng nghề khác như ở xã Phú Túc đan Guột, xã Phú Yên làm dày da. Dựa vào các lợi thế của các điểm du lịch nằm gần kề cộng với tiềm năng du lịch truyền thống sẵn có của Chuyên Mỹ sẽ tạo nên một làng du lịch Chuyên Mỹ có thương hiệu, mang bản sắc văn hóa của vùng đồng bằng châu thổ sông Hồng, thân thiện với môi trường, đưa Phú Xuyên trở thành một điểm đến du lịch hấp dẫn.

 

Liên hệ trao đổi và chia sẻ
0913 542 332
phcuong39@gmail.com

DI SẢN LÀNG VIỆT

Assoc. Prof. Dr. PHAM HUNG CUONG
Head of Urban and Regional Planning Department
Address: 55 Giai Phong Road, Hai Ba Trung District, Hanoi, Vietnam
Email: cuongph@huce.edu.vn/ phcuong39@gmail.com

Mobile: 0913542332