Di sản làng Việt là tiềm năng văn hóa to lớn. Cần biến tiềm năng đó thành nguồn lực để phát triển nông thôn Việt Nam bền vững và giàu bản sắc.

Di sản làng Việt là tiềm năng văn hóa to lớn. Cần biến tiềm năng đó thành nguồn lực để phát triển nông thôn Việt Nam bền vững và giàu bản sắc.

Làng Thích Chung (Vĩnh Phúc) - GIỚI THIỆU CHUNG LÀNG THÍCH CHUNG

 

Vị trí

Làng Thích Chung tên theo Hán tự để lại là Thích Trung vì là làng ở giữa (trung) và lớn nhất trong các làng của tổng Bá Hạ xưa, nay là xã Bá Hiến, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc. 

- Phía Đông Bắc giáp thôn Bá Thiện;

- Phía Nam giáp sông Văn Giáo và đường Nguyễn Tất Thành;

- Phía Đông giáp thôn Văn Giáo;

- Phía Tây Bắc giáp thôn Quang Vinh;

- Phía Tây Nam giáp tỉnh lộ TL302B.

 

 

Lịch sử phát triển

Bá Hiến là một trong 10 xã của huyện Bình Xuyên - một huyện giáp danh được coi là cửa ngõ phía Tây Bắc của thủ đô Hà Nội, vùng đất "bán sơn địa" với địa hình đồi gò thấp có lịch sử/văn hoá lâu đời. Dấu ấn làng có từ thời Lê Sơ cách đây hơn 500 năm.  Xã Bá Hiến xưa gồm 7 thôn là Văn Giáo, Thích Chung, Bá Hương, Thiện Chi, Phù Thượng, Phù Hạ và làng Tín Nữ, sau đó làng Tín Nữ một năm bị nạn của đời triều Lê bị chết hết cả 1 làng, không còn ai nữa nên chỉ còn 6 thôn. Sau này làng Phù Thượng là làng Phù Hạ sáp nhập lại với nhau gọi là làng Quang Vinh, xã Bá Hiến còn lại 5 thôn.

Đặc điểm là làng có nhiều người họ Dương, có khoảng 1400 người họ Dương trên tổng 5000 nhân khẩu.

Làng Thích Chung (Thích Trung) là một làng cổ được xây dựng trên nền đất có địa tầng đá ong ở độ sâu một mét so với mặt đất tự nhiên. Khai thác đá ong khá thuận lợi nên cả làng xưa kia được xây dựng bằng đá ong, từ nhà cửa đến tường rào, nơi đây có cả hệ thống giếng cổ xây dựng từ thời Lê sơ nằm rải rác ở các thôn. 

 

Cơ cấu làng, xã, thôn

Xã Bá Hiến hiện có 14 thôn: Bắc Kế, Bá Hương, Bảo Sơn, Đê Hiến, My Kỳ, Quang Vinh, Tân Lập, Tân Ngọc, Thích Chung, Thiện Chi, Thống Nhất.  Dân số  4364 hộ với khoảng

16 800 người. Tổng diện tích đất tự nhiên 1.281 ha.

Thích Chung là làng cổ với dân cư khoảng 5000 người, nằm ở khu vực trung tâm của xã.

 

Sơ đồ giao thông và mặt nước

 

 

Liên hệ trao đổi và chia sẻ
0913 542 332
phcuong39@gmail.com

DI SẢN LÀNG VIỆT

Assoc. Prof. Dr. PHAM HUNG CUONG
Head of Urban and Regional Planning Department
Address: 55 Giai Phong Road, Hai Ba Trung District, Hanoi, Vietnam
Email: cuongph@huce.edu.vn/ phcuong39@gmail.com

Mobile: 0913542332