Di sản làng Việt là tiềm năng văn hóa to lớn. Cần biến tiềm năng đó thành nguồn lực để phát triển nông thôn Việt Nam bền vững và giàu bản sắc.

Di sản làng Việt là tiềm năng văn hóa to lớn. Cần biến tiềm năng đó thành nguồn lực để phát triển nông thôn Việt Nam bền vững và giàu bản sắc.

Làng Thủ Sỹ (Hưng Yên) - CÔNG TRÌNH DI SẢN TRUYỀN THỐNG LÀNG THỦ SỸ

Sơ đồ vị trí các di sản: Di tích, dấu ấn lịch sử văn hóa

 
Sơ đồ vị trí các di sản ở Thủ Sỹ
 
 
Công trình kiến trúc di tích lịch sử văn hóa, công trình kiến trúc truyền thống, dâu ấn lịch sử (gồm Đình, chùa, miếu, đền, quán, cổng làng, cầu đá, giếng, cổng nhà, kiến trúc nhà ở, khuôn viên, nhà thờ họ, lăng mộ, nhà thờ đạo...)
Các công trình tôn giáo tín ngưỡng của Thủy Sỹ hầu hết mới được tu bổ, nên còn nguyên vẹn. Một số công trình hình thành từ lâu đời, có giá trị văn hóa lớn. Tiêu biểu như chùa Núi Lá thuộc thôn Thống Nhất được hình thành từ thời Hậu Lê
Công trình di tích, tín ngưỡng
 
 
Các di sản cảnh quan
Giá trị di sản cảnh quan truyền thống
Thủ Sỹ hiện ra với một làng quê đậm chất Bắc bộ bởi mọi nét quê còn in hằn nơi đây. Nét hiện đại của làng là một vài nhà cao tầng mọc lên nhưng tổng thể vẫn giữ vẻ xưa cũ. Vẫn những mái ngói thâm nâu ẩn hiện dưới những lũy tre xanh hiền hòa, những gốc nhãn cổ thụ. Hình ảnh những cây cổ thụ, mái đình soi bóng xuống mặt nước, tiêng ve kêu mùa hè yên bình đến lạ.
Thủ Sỹ là một làng quê thuần nông, với những cánh đồng lúa chín, những cánh đồng hoa cải sẽ là những hình ảnh đẹp trong mắt du khách khi đến với Thủ Sỹ.
Hình ảnh những mảnh sân trải đầy rọ đó, những con ngõ trở nên thân quen hơn với những chiếc rọ đó)
   
Giá trị di sản về cấu trúc làng
Thủ Sỹ là xã nằm vùng trũng của tỉnh Hưng Yên, khi hình muốn xây nhà ở cần đào đất đắp nền đất cao lên để tránh ngấp úng, lũ lụt. Bao quanh làng là mặt nước. Đây là nét chung của vùng nông thôn vùng trũng ở đồng bằng Sông Hồng
 
 
Cấu trúc điểm hình các cụm dân cư ở Thủy Sỹ
Giá trị di sản khác
Ở Thủ Sỹ có một số di sản khác có thể khai thác như giếng nước, nhà ở nông thôn truyền thống, hệ thống ao đình làng. Đặc biệt là quần thể đình làng thôn Tất Viên, thôn Thống Nhất với quần thể Ao làng + Đình + Giếng nước, riêng trước đình Tất Viên có một cây đa cổ thụ đã bị mất, nhà dân đã lấn chiếm gần hết mặt ao.
 
 
Cảnh quan nông nghiệp đặc trưng
Thủ Sỹ là một xã nông nghiệp với diện tích đất nông nghiệp dành cho trồng trọt chiếm 65% tổng diện tích của xã. Các điểm dân cư chủ yếu tập trung quanh trục đường chính của xã, đất nông nghiệp phân bố bao quanh làng. Đặc biệt phía Nam của xã là thôn Lê Bãi chủ yếu là các vườn trồng nhãn.
 
 
Cảnh quan đồng ruộng ở Thủ Sỹ
 
 
Cây xanh đặc trưng
Đặc sản nổi tiếng nhất của Thủ Sỹ là nhãn, nhãn lồng ở đây được đánh giá rất cao về chất lượng. 
 
 
Vườn nhãn thôn Lê Bãi
 
Hệ sinh thái, cảnh quan sinh thái
Thủ Sỹ vẫn giữ được hệ sinh thái tự nhiên với hệ thống nặt nước, cây xanh dồi dào. Người dân có tư duy và ý thức tôn trọng bảo vệ môi trường, trồng và chăm sóc cây xanh tốt. Nên chất lượng môi trường sống của làng luôn được đảm bảo.
 
 
 Cảnh quan, không gian làng quê Thủ Sỹ
 
 

 

Liên hệ trao đổi và chia sẻ
0913 542 332
phcuong39@gmail.com

DI SẢN LÀNG VIỆT

Assoc. Prof. Dr. PHAM HUNG CUONG
Head of Urban and Regional Planning Department
Address: 55 Giai Phong Road, Hai Ba Trung District, Hanoi, Vietnam
Email: cuongph@huce.edu.vn/ phcuong39@gmail.com

Mobile: 0913542332