Di sản làng Việt là tiềm năng văn hóa to lớn. Cần biến tiềm năng đó thành nguồn lực để phát triển nông thôn Việt Nam bền vững và giàu bản sắc.

Di sản làng Việt là tiềm năng văn hóa to lớn. Cần biến tiềm năng đó thành nguồn lực để phát triển nông thôn Việt Nam bền vững và giàu bản sắc.

Làng Bảo Hà (Hải Phòng) - GIỚI THIỆU CHUNG LÀNG BẢO HÀ

Từ thuở xa xưa, làng có tên là trang Linh Động, thuộc đất Châu Hồng. Sau thuộc tổng An Lạc, huyện Vĩnh Lại, châu Hạ Hồng, trấn Hải Dương, ngày nay là làng Bảo Hà, xã Đồng Minh, huyện Vĩnh Bảo, thành phố Hải Phòng.
Là miền đất bên dòng sông Hóa về phía Tây Nam, làng Bảo Hà giáp các xã Thanh Lương, Cộng Hiền, Tiền Phong về phía Đông Nam, phía Tây Bắc giáp xã Hưng Nhân, phía Đông Bắc giáp làng Từ Lâm (một làng của xã Đồng Minh). Trước năm 1813, làng có tên là xã Bảo Động, về sau do dân số phát triển (trước năm 1945), một xã khác được hình thành trên đất Bảo Động, là xã Hà Cầu. Tiếng là hai xã nhưng dân làng ở “hỗn canh hỗn cư”, ruộng đất xen lẫn vào nhau, dân làng ở chung chòm xóm. Lại cũng có thời tên xã đổi thành tên làng là làng Hà Cầu, làng Bảo Động, làng Mai Yên, nên dân làng thường gọi là “đất ba làng”. Đến năm 1946, xã Bảo Động hợp với xã Hà Cầu thành xã Bảo Hà. Năm 1948, xã Đồng Minh được thành lập và xã Bảo Hà đổi thành thôn Bảo Hà, là một trong ba thôn của xã Đồng Minh. Ngày nay vì tấm lòng yêu quê hương, muốn giữ gìn ấn tượng về một làng quê giàu truyền thống văn hóa vốn đã trở thành niềm tự hào của mỗi người dân, đân làng cũng như bà con các xã xung quanh gọi thôn Bảo Hà bằng cái tên “làng Bảo Hà”.


 

Liên hệ trao đổi và chia sẻ
0913 542 332
phcuong39@gmail.com

DI SẢN LÀNG VIỆT

Assoc. Prof. Dr. PHAM HUNG CUONG
Head of Urban and Regional Planning Department
Address: 55 Giai Phong Road, Hai Ba Trung District, Hanoi, Vietnam
Email: cuongph@huce.edu.vn/ phcuong39@gmail.com

Mobile: 0913542332