Di sản làng Việt là tiềm năng văn hóa to lớn. Cần biến tiềm năng đó thành nguồn lực để phát triển nông thôn Việt Nam bền vững và giàu bản sắc.

Di sản làng Việt là tiềm năng văn hóa to lớn. Cần biến tiềm năng đó thành nguồn lực để phát triển nông thôn Việt Nam bền vững và giàu bản sắc.

Làng Thủ Sỹ (Hưng Yên) - ĐÁNH GIÁ GIÁ TRỊ DI SẢN LÀNG THỦ SỸ

Tổng hợp các giá trị văn hóa, lịch sử của làng Thủ sỹ

Làng Thủ Sỹ cơ bản vẫn giữ cấu trúc của làng truyền thống. Tuy có đường giao thông cơ giới chạy qua xã, phân cách một số thôn (Nội Lăng, Tất Viêm) nhưng nhìn chung các làng vẫn có sự gắn kết, các công trình đình, chùa cơ bản còn giữ được các đặc trưng cảnh quan truyền thống. Tiêu biểu nhất là khu vực miếu Nội Năng. Tuy nhiên, giá trị văn hóa cao nhất ở Thủ Sỹ chính là nghề đan đó. Nghề đan đó để đánh bắt tôm cá trong tự nhiên, chủ yếu là ở trên các ngòi, lạch, suối. Nó phản ánh một giai đoạn các làng quê cuộc sống còn phụ thuộc vào tự nhiên, việc nuôi trồng tôm cá không có quy mô lớn như hiện nay. Nó cũng phản ánh một giai đoạn nông thôn ĐBSH có hệ sinh thái tự nhiên rất phong phú, làm nền tảng cho nghề đan đó phát triển mạnh.

 
 
Đó ở làng Thủ Sỹ thể hiện một trình độ cao trong tạo hình, đó vừa có công năng bắt tôm cá, vừa có hình thái đẹp, chế tác cũng khá đơn giản. Chính vì thế hình ảnh những người dân gánh chùm đó, hoặc chở xe đạp đã trở thành một hình ảnh biểu trưng của cuộc sống làng  quê Việt Nam. Với làng Thủ Sỹ, cần nhận định giá trị làng nghề là rất cao, rất cần được gìn giữ. Còn nghề đan đó, chứng tỏ còn nhu cầu đánh bắt tôm cá trong  tự nhiên, thúc đẩy gìn giữ môi trường sinh thái.
Thách thức
Với sự suy giảm của thị trường do phạm vi có thể đánh bắt tôm các trong tự nhiên đã thu hẹp nên nghề đan đó có nguy cơ bị suy giảm đến mất nghề.  Tuy nhiên cũng có hướng ra đó là do tính thẩm mỹ của đó đan rất cao, có thể làm đồ trang trí mang tính biểu tượng của làng quê như làm đèn nội thất, đèn vườn…nên có thể chế tạo sản phẩm phục vụ nhu cầu này.
Do nằm gần khu vực phát triển đô thị, làng nghề cũng sẽ bị nhiều tác động. Cần có những dự báo và biện pháp khắc phục các tác động đến các giá trị văn hóa của làng.
Rất cần sự chung tay của các KTS, của các nhà thiết kế tạo ra các loại hình sản phẩm mới từ các rọ, đó truyền thống, để cứu lấy nghề và gìn giữ những hình ảnh đậm chất quê của làng Việt.
 
Liên hệ trao đổi và chia sẻ
0913 542 332
phcuong39@gmail.com

DI SẢN LÀNG VIỆT

Assoc. Prof. Dr. PHAM HUNG CUONG
Head of Urban and Regional Planning Department
Address: 55 Giai Phong Road, Hai Ba Trung District, Hanoi, Vietnam
Email: cuongph@huce.edu.vn/ phcuong39@gmail.com

Mobile: 0913542332