Di sản làng Việt là tiềm năng văn hóa to lớn. Cần biến tiềm năng đó thành nguồn lực để phát triển nông thôn Việt Nam bền vững và giàu bản sắc.

Di sản làng Việt là tiềm năng văn hóa to lớn. Cần biến tiềm năng đó thành nguồn lực để phát triển nông thôn Việt Nam bền vững và giàu bản sắc.

Làng Đọi Tam (Hà Nam) - GIỚI THIỆU CHUNG LÀNG ĐỌI TAM

Vị trí địa lý
 Đọi Sơn là một xã thuộc huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam, Việt Nam.
- Phía đông giáp huyện Lý Nhân;
- Phía tây và giáp thành phố Phủ Lý;
- Phía bắc giáp xã Tiên Ngoại và xã Yên Nam;
- Phía Nam giáp xã Châu Sơn và xã Tiên Phong Xã Đọi Sơn có diện tích 6,43 km², dân số khoảng 7000 người 

 

Cơ cấu làng, xã, thôn

Xã Đọi Sơn được tạo thành bởi 7 thôn gồm: Thôn Đọi Nhất, thôn Đọi Nhì, thôn Đọi Tam, thôn Đọi Tín, thôn Đọi Trung, thôn Đọi Lĩnh, và thôn Sơn Hà.
Trong 7 thôn trên, đặc thù có thôn Đọi Tam có nghề trống cổ truyển để lại đến nay được phát triển mạnh mẽ, cùng với sự phát triển CN – TTCN.
Lịch sử phát triển làng
Làng Đọi Tam có lịch sử hàng ngàn năm. Làng nằm dưới chân núi Long Đọi, với chùa Long Đọi linh thiêng được xây dựng từ đời nhà Lý. Trước khi Thái hậu Ỷ Lan và vua Lý Nhân Tông về đây xây dựng chùa Long Đọi Sơn (1118), làng trống Đọi Tam dưới chân núi đã có trên hai trăm năm.
Núi Đọi Sơn có ba ngọn, dưới chân núi có ba làng Đọi Nhất, Đọi Nhị và Đọi Tam, nhưng duy chỉ có làng Đọi Tam có nghề làm trống nhiều đời nay. Giữa làng nay vẫn còn ngôi đình cổ, Đình thờ thành hoàng làng là hai ông tổ nghề. Ông Đinh Văn Bục – thủ nhang đình cho hay: “Một ngày nọ, cách nay hơn 1.000 năm, có hai anh em húy là Nguyễn Tiến Năng và Nguyễn Đức Bản (có người cho là Đạt) khi đi qua làng Đọi Tam thấy vùng này có nhiều cây mít gỗ đẹp, quả mít chín thơm lừng, gỗ mít vàng ươm lại không bị mọt, hai anh em liền quyết định chọn nơi này làm chốn định cư để hành nghề”.
Khi vua Lê Đại Hành sửa soạn về làng cày ruộng tịch điền khuyến nông (năm 986), cụ Năng và cụ Bản đã tự tay làm một cái trống to để đón vua. Tương truyền vì tiếng trống vang như sấm rền nên về sau hai ông được dân làng tôn là Trạng Sấm.

 

 

 

Liên hệ trao đổi và chia sẻ
0913 542 332
phcuong39@gmail.com

DI SẢN LÀNG VIỆT

Assoc. Prof. Dr. PHAM HUNG CUONG
Head of Urban and Regional Planning Department
Address: 55 Giai Phong Road, Hai Ba Trung District, Hanoi, Vietnam
Email: cuongph@huce.edu.vn/ phcuong39@gmail.com

Mobile: 0913542332