Di sản làng Việt là tiềm năng văn hóa to lớn. Cần biến tiềm năng đó thành nguồn lực để phát triển nông thôn Việt Nam bền vững và giàu bản sắc.

Di sản làng Việt là tiềm năng văn hóa to lớn. Cần biến tiềm năng đó thành nguồn lực để phát triển nông thôn Việt Nam bền vững và giàu bản sắc.

Làng Đông Giao (Hải Dương) - CÔNG TRÌNH DI SẢN TRUYỀN THỐNG LÀNG ĐÔNG GIAO

Làng Đông Giao và làng Bến trước kia có 5 ngồi chùa: Chùa Cả, Chùa Chay, Chùa Am, Chùa Sổ, Chùa Hội. Trải qua biển đổi lịch sử, 4 ngôi chùa hiện đều đã không còn. Hiện nay, trong làng chỉ còn lại Chùa Đông Giao (chùa Cả, tên chữ là Sùng Ân Tự), nằm phía sau Đình Đông Giao.

Đình Đông Giao và Chùa Đông Giao (Sùng Ân Tự)
Đình Đông Giao dựng năm 1739, triều Vĩnh Hựu nhà Lê. Đến năm 1929, thời Bảo Đại nhà Nguyễn, đình được trùng tu xây dựng lại. Tháng 7/2019 đình đang được tiến hành sửa chữa lớn, xây lại tường bao đã xuống cấp, lợp lại mái và thay thế một số cấu kiện gỗ bị hư hỏng. Chùa Đông Giao (Sùng Ân Tự) được xây dựng mới lại trong những năm gần đây.
   
Cổng Đình – Chùa Đông Giao (trái) và Bia Đình Đông Giao (phải)
 
Đình Đông Giao đang được trùng tu sửa chữa (Tháng 7/2019)
 
Một số cấu kiện gỗ được sửa chữa, thay mới
Nghè thành hoàng
Cuối làng có Nghè, trong nghè thờ thành hoàng  làng. Dân làng kỵ húy tên các vị thành hoàng nên kiên đặt tên là Nam (gọi chệch là Liêm), tên Quang (gọi chệch là Cuông). Trước đây, trong Nghè có 2 tượng thành hoàng Nam và Nữ, năm 2018, tượng đức Bà (thành hoàng Nữ) bị mất trộm, nay chỉ còn lại tượng đứcc Ông (thành hoàng Nam).
Nhà cổ
Hiện trong làng chỉ còn lại căn nhà cổ của gia đình cụ Nhuần ở Xóm Gạch, cách đình Đông Giao khoảng 100m. Theo chữ chạm khắc trên thanh thượng lương, thì nhà được cất nóc những năm Bảo Đại, thời Nguyễn. Nhà còn bảo tồn nguyên bản 5 gian nhà gỗ lợp mái ngói mũi hài. Phía trước nhà có hệ thống của bức bàn và hàng hiên được che chắn bằng mành tre. Trong nhà còn lưu giữ được nhiều đồ thờ có giá trị, như bức hoành phi mạ vàng và đôi câu đối.  
Nhà cổ xóm Gạch
   
Hàng hiên nhà (trái) và kết cầu mái (trái)
 
Liên hệ trao đổi và chia sẻ
0913 542 332
phcuong39@gmail.com

DI SẢN LÀNG VIỆT

Assoc. Prof. Dr. PHAM HUNG CUONG
Head of Urban and Regional Planning Department
Address: 55 Giai Phong Road, Hai Ba Trung District, Hanoi, Vietnam
Email: cuongph@huce.edu.vn/ phcuong39@gmail.com

Mobile: 0913542332