Di sản làng Việt là tiềm năng văn hóa to lớn. Cần biến tiềm năng đó thành nguồn lực để phát triển nông thôn Việt Nam bền vững và giàu bản sắc.

Di sản làng Việt là tiềm năng văn hóa to lớn. Cần biến tiềm năng đó thành nguồn lực để phát triển nông thôn Việt Nam bền vững và giàu bản sắc.

Làng Đông Giao (Hải Dương) - GIỚI THIỆU CHUNG LÀNG ĐÔNG GIAO

Vị trí địa lý
 
Làng nghề thuộc Thôn Đông Giao và thôn Bến Đông Giao, xã Lương Điền, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương. Làng nghề nằm sát trục đường Quốc lộ 38 nối quốc lộ 5 hướng đi Hà Nội – Hải Dương – Băc Ninh nên rất thuận tiện cho việc vận chuyển nguyên vật liệu, sản phẩm của làng nghề. Làng nghề có các mặt tiếp giáp như sau:
+ Phía Bắc: Giáp quy hoạch khu công nghiệp Lương Điền – Ngọc Liên
+ Phía Nam: Giáp với xã Hưng Thịnh, huyện Bình Giang
+ Phía Đông: Giáp với đất quy hoạch KCN Lương Điền – Cẩm Điền, và thôn Đồng Khê, xã Lương Điền, huyện Cẩm Giàng
Lịch sử phát triển làng
Đông Giao xưa thuộc tổng  Mao Điền, huyện Cẩm Giàng, phủ Thượng Hồng, trấn Hải Đông thời nhà Lê. Làng có ba thôn: Chay, Đông Tiến và Sở. Năm 1948 Đông Giao nhập vào các thôn cận kề tạo thành xã Lương Điền.
Nghề chạm ở Đông Giao có ít ra từ thế kỷ 17 đến thế kỷ 19 thì đã có uy tín không những ở Bắc Kỳ mà cả ở Trung Kỳ nên nhà Nguyễn  đã triệu thợ Đông Giao tiến kinh phục dịch theo lệ trưng tập. Một số sau định cư hẳn ở Huế và lập ra xóm Đông Tiến, dùng tên cũ của một trong ba thôn xưa ở Đông Giao.
Tay nghề Đông Giao chủ yếu làm công đoạn điêu khắc, thường là đồ thờ tự bát bộ, hương án, cửa võng... sau thì giao hàng lại cho làng khác phủ sơn, khảm ốc hoặc thếp vàng.  
Nghề truyền thống làm mộc sang thế kỷ 20  đã mai một, đến thập niên mới phục hồi lại tuy nay ngoài các mặt hàng truyền thống thì làng còn làm tượng và trang trí phẩm, một số xuất cảng sang Trung Quốc.
Cơ cấu làng xã thôn
 
Đông Giao thời Lê là một xã trong số 7 xã của tổng Mao Điền, huyện Cẩm Giàng, phủ Thượng Hồng, trấn Hải Dương.Cuối thời Nguyễn, Đông Giao vẫn đứng riêng biệt một xã gồm 3 thôn: Sở, Chay và Đông Tiến. Năm 1948, do chủ trương thực hiện liên xã của tỉnh, Đông Giao hợp với các thôn Bến, Thái Lai, Bái Dương, Ải, Bối Tượng, Lường Xá, Đông Khê, Cầu Dốc thành xã Lương Điền, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương.

 

 

 

 


 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Liên hệ trao đổi và chia sẻ
0913 542 332
phcuong39@gmail.com

DI SẢN LÀNG VIỆT

Assoc. Prof. Dr. PHAM HUNG CUONG
Head of Urban and Regional Planning Department
Address: 55 Giai Phong Road, Hai Ba Trung District, Hanoi, Vietnam
Email: cuongph@huce.edu.vn/ phcuong39@gmail.com

Mobile: 0913542332