Di sản làng Việt là tiềm năng văn hóa to lớn. Cần biến tiềm năng đó thành nguồn lực để phát triển nông thôn Việt Nam bền vững và giàu bản sắc.

Di sản làng Việt là tiềm năng văn hóa to lớn. Cần biến tiềm năng đó thành nguồn lực để phát triển nông thôn Việt Nam bền vững và giàu bản sắc.

Làng Đông Hồ (Bắc Ninh) - CÔNG TRÌNH DI SẢN TRUYỀN THỐNG LÀNG ĐÔNG HỒ

Đình Tranh

Ngôi đình của làng Đông Hồ, xã Song Hồ, huyện Thuận Thànhtỉnh Bắc Ninh, còn gọi là đình Tranh. Đình thờ thành hoàng làng là Trấn Bắc lực sĩ, không rõ thần tích. Xưa kia đình có chức năng là chợ tranh của làng, là nơi giao lưu buôn bán tranh với khách hàng gần xa. Chợ họp từ ngày mồng 6 tháng Chạp đến Tết Nguyên đán.
Đình xưa có 7 gian Bái đường, 2 gian Hậu cung, 2 dãy thảo xá ở tả hữu, mỗi dãy 5 gian. Trong chiến tranh, đình bị phá hỏng một phần. Ngôi đình hiện nay có bố cục kiểu chữ Đinh (丁), gồm 5 gian Bái đường, 2 gian Hậu cung. Mái đình lợp ngói mũi hài nhỏ. Đình còn lưu giữ khá nhiều di vật quý như: hai tấm bia làm năm Cảnh Trị thứ 6 (1688) và năm Tự Đức thứ 29 (1876) đã ghi lại những vị tiên hiền có công xây dựng đình làng.
 
 
Đình Tranh, một trong số những công trình kiến trúc còn lại của làng Đông Hồ
Không gian cảnh quan
Làng Đông Hồ nằm cạnh thị trấn Hồ của huyện Thuận Thành. Theo kế hoạch dự kiến, tỉnh Bắc Ninh sẽ là thành phố trực thuộc trung ương, và thị trấn Hồ sẽ là thị xã. Làng Đông Hồ chịu ảnh hưởng lớn từ quá trình đô thị hóa. Các công trình di sản dân gian hiện may mắn giữ lại được khu đình Tranh, còn lại hệ thống nhà ở đã được xây dựng mới theo hướng hiện đại hóa. Chợ Hồ, vốn nức tiếng trong tỉnh Bắc Ninh khi xưa, cũng đã được cải tạo xây dựng mới, phù hợp với nhu cầu phát triển thương mại.   
Cảnh quan khu vực di tích
Khu Di tích đình Tranh nằm ở góc Tây Bắc của làng, giáp chân đê. Phía trước đình có không gian sân bãi rộng. Hiện nay, nhà nước đã đầu tư xây dựng tái tạo lại khu chợ Tranh cạnh đình Tranh.
 
 
 
Cảnh quan khu đình Tranh và dự án chợ Tranh (Đang xây dựng)
Đường làng, ngõ xóm
Trục đường chính của làng hiện đang chóng quá trình đô thị hóa nhanh chóng, hai bên đường là dãy nhà mặt phố của các hộ kinh doanh, chủ yếu là sản xuất và buôn bán hàng mã.
Cảnh quan trục đường chính
Những hình ảnh, cảnh quan của làng trước đây (sưu tầm):
Hình ảnh làng tranh Đông Hồ năm 1992
(Nguồn: Tác giả Hans-Peter Grumpe - Hpgrumpe.de)
Liên hệ trao đổi và chia sẻ
0913 542 332
phcuong39@gmail.com

DI SẢN LÀNG VIỆT

Assoc. Prof. Dr. PHAM HUNG CUONG
Head of Urban and Regional Planning Department
Address: 55 Giai Phong Road, Hai Ba Trung District, Hanoi, Vietnam
Email: cuongph@huce.edu.vn/ phcuong39@gmail.com

Mobile: 0913542332