Di sản làng Việt là tiềm năng văn hóa to lớn. Cần biến tiềm năng đó thành nguồn lực để phát triển nông thôn Việt Nam bền vững và giàu bản sắc.

Di sản làng Việt là tiềm năng văn hóa to lớn. Cần biến tiềm năng đó thành nguồn lực để phát triển nông thôn Việt Nam bền vững và giàu bản sắc.

Làng Ước Lễ (Hà Nội) - ĐÁNH GIÁ GIÁ TRỊ DI SẢN LÀNG ƯỚC LỄ

Tổng hợp các giá trị văn hóa, lịch sử của làng Uớc Lễ

Làng Ước Lễ là một trong những ngôi làng đẹp, lưu giữ nhiều giá trị văn hóa tiêu biểu nhất của vùng ĐBSH.

Về mặt cấu trúc, làng còn giữ cơ bản cấu trúc của làng truyền thống, đường trong làng đi bộ là chủ yếu, mạng lưới đường dạng cành cây. Làng có 2 cổng đều mang dấu ấn công truyền thống, có đầy đủ các thành tố kiến trúc truyền thống như đình, chùa, cổng làng, giếng làng, chợ làng, nhà cổ. Có 2 di tích lịch sử văn hóa cấp Quốc gia.

Đặc sắc nhất là cổng làng.  Về mặt kiến trúc là độc đáo nhất vì đây là dạng cổng làng như cổng thành, tường hai bên cao, có hào nước phía trước, có cầu bắc qua ngòi vào cổng, tam quan hai bên bề thế, có gác chuông. Hiện không thấy dạng cổng nào tương tự. Minh chứng trước đây làng làm ăn khá thịnh vượng (với nghề làm giò chả), việc bảo vệ làng là rất quan trọng, chống lại trộm cướp.

Bên cạnh cổng cũng là một tổ hợp quần thể kiến trúc đặc sắc là đình làng, chợ làng, miếu. Cùng với cổng làng đã tạo thành một không gian đậm chất lịch sử hiếm thấy. Làng lưu giữ nhiều dấu ấn văn hóa trên các cổng nhà, nhiều cổng nhà có ghi chữ trên cổng phản ánh quan niệm sống của người làng, rất đáng được nghiên cứu và khuyến khích lưu giữ.

Làng nổi tiếng với nghề giò chả, thương hiệu giò chả Uớc Lễ nổi tiếng trong vùng, là tiêm năng để phát triển du lịch về văn hóa ẩm thực của vùng ĐBSH. 
 
 
Làng có nhiều phong tục tập quán còn lưu giữ. Lễ hôi làng, tục lệ ăn Tết trở lại rằm tháng giêng…rất độc đáo.
Với những giá trị này, làng Uớc Lễ rất có tiềm năng để phát triển theo mô hình làng du lịch, giới thiệu các di sản văn hóa đến mọi người.
PGS.TS. Phạm Hùng Cường
 
Liên hệ trao đổi và chia sẻ
0913 542 332
phcuong39@gmail.com

DI SẢN LÀNG VIỆT

Assoc. Prof. Dr. PHAM HUNG CUONG
Head of Urban and Regional Planning Department
Address: 55 Giai Phong Road, Hai Ba Trung District, Hanoi, Vietnam
Email: cuongph@huce.edu.vn/ phcuong39@gmail.com

Mobile: 0913542332