Di sản làng Việt là tiềm năng văn hóa to lớn. Cần biến tiềm năng đó thành nguồn lực để phát triển nông thôn Việt Nam bền vững và giàu bản sắc.

Di sản làng Việt là tiềm năng văn hóa to lớn. Cần biến tiềm năng đó thành nguồn lực để phát triển nông thôn Việt Nam bền vững và giàu bản sắc.

Làng Phù Lãng (Bắc Ninh) - CÔNG TRÌNH DI SẢN TRUYỀN THỐNG LÀNG PHÙ LÃNG

Phù Lãng là làng gốm cổ lâu đời với lịch sử phát triển gần 800 năm. Theo người dân làng kể lại: trước đây, nghề gốm mang lại kinh tế phát triển cho làng, người dân đã xây dựng nên hệ thống công trình đình, đền, chùa, chợ, cầu, quán, bến đò ... Chợ Lãng trước đây nổi tiếng khắp vùng, là đầu mối giao thương sản phẩm và nguyên vật liệu sản xuất gốm của làng. Các công trình đình, đền, chùa đều có quy mô to đẹp. Tuy nhiên, trải qua nhiều biến thiên của lịch sử, ngày nay dấu tích những công trình cổ đều đã không còn nguyên vẹn như xưa: chợ Lãng cũng như đình, đền, chùa đều đã được cải tạo xây dựng mới lại.
Sơ đồ vị trí di tích xã Phù Lãng
Thống kê di sản kiến trúc
STT
Tên di tích                                                            Vị trí                                         Được xếp hạng
Chùa Phúc Long Tự                                             Trung tâm xã
Đền thờ chủ tịch Hồ Chí Minh                              Trong khuôn viên UBND xã
Bia di tích trận đánh ngã ba nghè cây bàng         Đầu làng, ven sông
 
Công trình kiến trúc di tích lịch sử văn hóa
Tại xã Phù Lãng có 2 công trình di tích lịch sử cấp tỉnh là: Chùa Ninh Phúc tại thôn An Trạch và Chùa Cao tại thôn Đoàn Kết. Hai công trình này nằm tại 2 thôn lân cận với khu vực làng nghề.
Trong khu vực làng nghề truyền thống hiện nay có chùa Phúc Long Tự, chùa được xây dựng mới khang trang tại khu vực trung tâm của làng nghề.
 
  
Tam quan và tháp đá chùa Phúc Long Tự
Tòa đại điện chùa Phúc Long Tự
Trong khuôn viên UBND xã, cạnh khu vực làng nghề có đền thờ chủ tịch Hồ Chí Minh.
 
Đền thờ chủ tịch Hồ Chí Minh
Đầu làng gốm cổ Phù Lãng, có Bia di tích trận đánh ngã ba nghè cây bàng, ghi lại chiến công đánh thắng giặc Pháp của du kích xã vào năm 1950.
Bia di tích trận đánh ngã ba nghè cây bàng
Công trình kiến trúc truyền thống phục vụ sản xuất gốm:
Di sản kiến trúc có giá trị lớn nhất tại Phù Lãng ngày nay là hệ thống lò gốm và các xưởng sản xuất gốm hiện diện khắp nơi trong làng. Một số lò gồm vẫn nằm trên địa bàn làng gốm cổ trước đây. Các lò gốm thủ công này nằm sát ven sông Cầu, vẫn sử dụng củi và than để đốt. Các bến bãi ven sông là nơi tập kết và chuyên chở hàng hóa rất thuận tiện cho việc cung ứng nguyên vật liệu và tiêu thụ sản phẩm. 
 
Lò gốm ven sông tại khu vực làng gốm cổ (Lò số 1)
Lò gốm ven sông tại khu vực làng gốm cổ (Lò số 2)
Lò gốm ven đồi tại thôn Thủ Công (thôn mới)
Công trình nhà ở truyền thống
Giống như những công trình di tích trước kia, hệ thống nhà ở truyền thống tại làng đã không còn nhiều. Một số ít những ngôi nhà giữ được bộ khung gỗ có niên đại trên dưới 100 năm, với quy mô 3 gian. Có 3 công trình nhà ở truyền thống nằm tập trung ở khu vực làng cũ.
 
Nhà cổ ven sông (Nhà số 1)
Nhà cổ trong làng (nhà số 2)
Nhà tạm quây bằng tiểu sành
 
Liên hệ trao đổi và chia sẻ
0913 542 332
phcuong39@gmail.com

DI SẢN LÀNG VIỆT

Assoc. Prof. Dr. PHAM HUNG CUONG
Head of Urban and Regional Planning Department
Address: 55 Giai Phong Road, Hai Ba Trung District, Hanoi, Vietnam
Email: cuongph@huce.edu.vn/ phcuong39@gmail.com

Mobile: 0913542332